Burberry

(fashion, brand) brand mặc dù thương hiệu được công khai với các ô kẻ màu đỏ, đen, trắng, và màu lông lạc đà, nhưng Burberry thực ra nổi tiếng chủ yếu với những sáng tạo cho quần áo không thấm nước, chứ không phải cho việc thiết kế các vật liệu lót truyền thống với những ô kẻ được may dưới lớp vải gabardine bên ngoài. Tuy nhiên, sức mạnh của sự cách tân và đổi mới  đã khiến nhiều điều trái ngược trở nên hợp lý. Burberry là một công ty hiếm hoi của Anh, có khả năng giữ lại được nét truyền thống và đồng thời nâng tầm của sản phẩm lên thành một thương hiệu cao cấp,  có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới. Phát minh của Thomas Burberry ra vải gabardine không thấm nước đã khiến tên tuổi ông gắn liền với các mẫu sản phẩm mà công ty bán ra, do đó định nghĩa của từ Burberry trong từ điển Oxford  là “một loại áo choàng che mưa đặc biệt.”
Sinh năm 1835, Thomas Burberry đã mở một cửa hàng outfitters tại Basingstoke vào năm 1856, ở cái tuổi còn tương đối trẻ. Là một người bán vải đầy tham vọng, Burberry đã bị ảnh hưởng từ các ý tưởng về trang phục thời trang của đô thị, nhưng lại dựa trên các mẫu quần áo lao động tại địa phương để phát triển ý tưởng cho riêng mình.
Điểm khởi đầu của ông là một áo khoác vải lanh, được may rộng cho nông dân và người chăn cừu có thể dùng mặc quanh năm. Nhận thấy rằng áo giữ mát cho người mặc trong mùa hè nhưng vẫn ấm áp trong mùa đông, ông kiểm tra kỹ lưỡng hơn và phát hiện ra vải được dệt khít có thể ngăn được sự ẩm ướt và cách may rộng tạo ra sự thông thoáng mà không gây cản trở cho việc chuyển động.
Vào năm 1879 Burberry đã tinh chế lại dòng vải nguyên mẫu tại nhà máy của chính ông  thành loại vải dệt thoi từ các xơ cotton dài của Ai Cập. Họ đã tạo ra một loại vải không thấm nước, thoáng khí, khó xé rách và chống nhăn.
Burberry gọi là vải gabardine và đã làm sống lại một thuật ngữ cũ dùng để mô tả áo khoác hoặc áo choàng rộng. Áo nhanh chóng gây được sự chú ý của người chạy xe motor, du khách và các nhà thám hiểm, những người cần sử dụng loại áo khoác chịu được thời tiết, thường được gọi là loại “slip-on”, trong mọi điều kiện của thời tiết.
Với cửa hàng khai trương vào năm 1890 tại Haymarket, London (cho đến ngày nay vẫn là trụ sở chính của công ty), công ty  phát triển mạnh, bao gồm bộ phận bán sỉ và các cửa hàng ở Paris và New York vào cuối thế kỷ.
Để bảo vệ các lợi ích của doanh nghiệp và các sản phẩm của riêng ông, Burberry đã đăng ký logo vào năm 1904 và mẫu các ô kẻ vào năm 1920 (các mẫu này đã không xuất hiện trên vải lót bên trong của choàng che mưa mãi cho đến năm 1924). Ngoài ra, trong năm 1932, công ty đã tiên phong trong việc nhượng quyền cho các cửa hàng chuyên bán hàng độc quyền của Burberry.
Vào năm 1900, Bộ Quốc Phòng Anh đã ủy quyền cho Burberry thiết kế một loại áo khoác nhằm thay thế cho loại áo mưa có quá nhiều cao xu đang được sử dụng cho đến thời điểm này.
Áo choàng chống mưa được làm từ chất liệu cotton, nhẹ, có trang bị khóa móc, dây thắt, cầu vai, tạo các chức năng tốt hơn trong chiến đấu và áo đã nhanh chóng trở nên phổ biến khi được Lord Kitchener ủng hộ.
Áo có chức năng bảo vệ phù hợp cho các điều kiện chiến tranh khủng khiếp trong các chiến hào và đây là phiên bản đầu tiên của loại trench coat mà chúng ta biết đến ngày nay.
Vào năm 1970, Burberry đã khai trương cửa hàng chủ lực tại East Fifty-Seventh Street, New York. Với sự hồi sinh của thị trường hàng xa xỉ trong thập niên cuối cùng của thế kỷ thứ XX,  công ty, hiện đang yếu kém về tài chính, đã chỉ định Rose Marie Bravo vào  năm 1997 từ Saks, New York làm giám đốc điều hành và có trách nhiệm phải làm sống lại thương hiệu. Theo một câu chuyện trên tờ Daily Telegraph, những người bạn Mỹ của bà nhạo báng công việc mới của bà là  “bán áo choàng chống mưa tại London,” nhưng chỉ trong thời gian 5 năm, giá trị của công ty đã tăng từ 200 triệu đến 1,5 tỷ Bảng Anh (350 triệu USD lên 2,67 tỷ USD).
Điểm mấu chốt của sự biến đổi này là quyết định áp dụng các mẫu ô kẻ của vải lót lên trên vải gabardine bên ngoài của áo khoác trong bộ sưu tập đầu tiên tại London Fashion Week cho A/W 1999/2000.
Khi người mẫu Kate Moss bị các tay săn ảnh chụp hình đang mặc áo loại áo choàng này trên đường phố thay vì trên sàn diễn thời trang, thì nhu cầu đối với mặt hàng này đã tăng lên khủng khiếp. Mặc một cách giản dị như vậy, chiếc áo choàng che mưa phát ra một tín hiệu cho sự hiểu biết về di sản thời trang của Anh Quốc hơn là sự hiểu biết về phong cách thời trang.
Mặc dù công trạng thuộc về  Roberto Menichetti, nhà thiết kế thời trang đầu tiên được bổ nhiệm của công ty, tính hợp thời trang của sản phẩm chịu ảnh hưởng bởi những ý tưởng đột phá của nhà thiết kế thời trang người Mỹ Miguel Androver và nhà thiết kế người Anh Russell Sage, cả hai đã trình diễn  những chiếc áo mưa Burberry từ trong-ra-ngoài trong bộ sưu tập trên sàn biểu diễn thời trang cho A/W 2000/1.
Trong khi Androver khai thác các dòng kẻ trên vải là yếu tố bắt mắt cho việc bán các mặt hàng vintage và việc tái sử dụng chúng, thì Sage lại đặt câu hỏi về sự thừa nhận pháp lý trong việc chiếm đoạt sản phẩm đã được đăng ký và đã viết tiêu đề cho bộ sưu tập của ông một cách mỉa mai “So Sue Me”. Sau đó, trong cùng năm, Burberry đã ủy thác cho Mario Testino chụp ảnh các chiến dịch quảng cáo của họ và đã rất thông minh trong việc thuê Kate Moss là người mẫu chính.
Sức quyến rũ của các dòng ô kẻ đã đạt đến đỉnh cao chưa từng có: các bà mẹ trẻ mặc quần áo có những ô kẻ cho con của họ, những thanh niên quậy phá khoác khăn Burberry để tưởng nhớ đến nhóm nhạc pop Casuals, nhóm đã khoác loại khăn này tại các khán đài bóng đá vào những năm 1980, ngay cả vợ thủ tướng tony Blair, Cherie Blair cũng từng được nhìn thấy với túi xách thể loại này.
Menichetti phản ứng đối với hiện tượng này bằng cách tạo ra một định hướng cao cấp hơn nữa tại Mailand, điều khiến ông bị thay thế bởi Christopher Bailey vào năm 2000, người đã cho ra, trên bình diện thương mại, những dòng sản phẩm cách tân và đổi mới dễ tiêu thụ hơn. Cũng trong mục đích này, các biến thể của dòng áo choàng chống nước vẫn là những thiết kế cốt lõi của công ty.
Từ những chiến hào ngập úng trong chiến tranh vào đầu thế kỷ tứ XX đến các bể bơi của thế kỷ XXI,  nhu cầu không thể thỏa mãn kịp đối với áo tắm Burberry vào năm 2011 cho thấy rõ thể loại chống nước mà công ty đang đầu tư, đã và đang được đa dạng hóa, tuy nhiên mọi thứ vẫn hoàn toàn phù hợp một cách lạ lùng với ý nghĩa cách tân và đổi mới của Thomas Burberry